Thông số kỹ thuật dầu xe máy 4 thì theo JASO T903: 2016:
- Phát hành lần đầu vào tháng 4 năm 1998
- Sửa đổi vào các năm 2004, 2006 và 2011
- Bản sửa đổi mới nhất vào tháng 5 năm 2016
Đặc điểm kỹ thuật bao gồm ba phần:
– Hiệu suất dầu động cơ: API / ILSAC / ACEA
– Các tính chất vật lý và hóa học
– Đặc điểm ma sát: MA / MA1 / MA2 / MB
Được hầu hết các OEM & ngành công nghiệp áp dụng như tiêu chuẩn cho MCO (dầu động cơ xe máy) trên toàn cầu.
Hiệu suất dầu động cơ: API / ILSAC / ACEA:
Có nhiều cấp chất lượng – tất cả vẫn phù hợp với xe đạp hiện đại?
Đặc điểm ma sát: MA / MA1 / MA2 / MB
Các tính chất vật lý và hóa học giới hạn theo tiêu chuẩn JASO T903: 2016:
- Giới hạn độ nhớt :
– HTHS tối thiểu 2,9cP – để tiết kiệm nhiên liệu
– Các yêu cầu về độ ổn định trượt cắt để duy trì khả năng hoạt động lâu hơn.
- Giới hạn hàm lượng Phốt pho 0,08 – 0,12%:
– Tối đa cho độ bền của chất xúc tác… Tối thiểu để bảo vệ hộp số – bánh răng truyền động.
– Không cho phép các lượng Phốt pho thấp hơn – không còn dựa theo tiêu chuẩn API hay ILSAC
– Giả sử chỉ có Phốt pha trong dầu chống mài mòn… loại trừ nhiều công nghệ AW mới.
Tiêu chuẩn JASO T903:2016 là chìa khóa chính để tạo ra thế hệ tiếp theo của dầu có hàm lượng SAPS (Sulphated Ash – Phosphorus and Sulphur) thấp nhưng tiết kiệm nhiên liệu.
Nguồn: Lubrizol